Breaking News

Cam đang vào vụ rẻ và ngon nhưng khi ăn nhất định phải biết điều này

Cam đang vào vụ vừa rẻ vừa ngon lại khá an toàn nên xuất hiện thường xuyên trong thực đơn của các gia đình người Việt. Tuy nhiên không vì thế mà lạm dụng do tính hai mặt của nó.

Uống nước cam mỗi ngày sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và sắc đẹp. Nước cam không chỉ giúp tăng sức đề kháng, ngừa vi rút, vi khuẩn, chống lão hóa, mà vitamin C có trong cam còn an toàn với hệ tiêu hóa, nhất là của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, cam cũng như những hoa quả khác, nếu ăn không đúng, ăn quá nhiều sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Cam đang vào vụ rẻ và ngon nhưng khi ăn nhất định phải biết điều này - 1

Nên sử dụng cam ngay sau khi cắt hoặc vắt nước sau 30 phút. Ảnh minh họa

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, người bình thường mỗi ngày chỉ nên hấp thụ khoảng 100mg vitamin C (1 quả cam có ít nhất từ 50-80mg), nếu vượt quá 100mg nước tiểu sẽ bài tiết nhiều hơn, ảnh hưởng tới thận. Tối đa cũng chỉ nên 3 quả cam/ngày là vừa đủ dưỡng chất cho cơ thể.

Thời điểm uống nước cam tốt nhất là sau khi ăn khoảng 1-2 giờ. Tốt nhất, cam sau khi được vắt hay gọt vỏ nên dùng ngay trong vòng 30 phút, vì nếu để lâu vitamin C sẽ bị thất thoát do phản ứng với oxy ngoài môi trường.

Ngoài ra, các chuyên gia khuyến cáo không uống nước cam trong các trường hợp sau:

- Không uống vào buổi tối vì loại nước này có tác dụng sinh tân dịch và lợi tiểu, dễ gây đi tiểu đêm và làm mất ngủ, dư thừa năng lượng, tích chất béo ở bụng.

- Không uống khi đang đói vì nước cam nhiều axit sẽ ảnh hưởng đến niêm mạc dạ dày.

- Không uống khi vừa uống sữa xong vì protein trong sữa sẽ phản ứng với axit tartaric và vitamin C có trong cam gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, thậm chí gây chướng bụng, đau bụng, tiêu chảy…

- Không nên uống trước khi đánh răng vì axit trong nước cam sẽ bám lên bề mặt của men răng.

Cách chọn cam Cao Phong, phân biệt với cam Trung Quốc

Cam đang vào vụ rẻ và ngon nhưng khi ăn nhất định phải biết điều này - 2

Cam Cao Phong ngọt thanh mát, có mùi thơm đặc trưng. Ảnh minh họa

Khi chọn cam, bạn lưu ý nên chọn quả to, vỏ mỏng, bóng và có màu vàng nhạt. Còn nếu thấy cam có màu vàng tươi, sậm, óng ả thì không nên mua vì rất có thể đó là cam Trung Quốc hoặc là một loại cam khác.

Có thể nhận biết cam Cao Phong chuẩn bằng cách nhìn kích cỡ và chất lượng bên trong quả cam. Về kích cỡ, cam Trung Quốc quả rất đều nhau, trọng lượng giữa các quả gần như tương đương nhau. Cam Cao Phong quả không đồng đều, có quả to, quả nhỏ.

Cam Cao Phong khi cắt có lá kèm theo thường bị héo sau vài tiếng. Còn cam Trung Quốc, sau mấy ngày liền lá vẫn cứ tươi như ở trên cây, vì được tẩm chất bảo quản giúp chúng tươi lâu trong quá trình vận chuyển.

Khi bổ ra, cam Cao Phong có màu vàng đậm, có hạt, mùi thơm nồng, tỏa ra một mùi thơm rất hấp dẫn, có các gân trắng chia đều các múi. Còn cam Trung Quốc thường không có hạt, màu vàng nhạt, bổ ra không có mùi thơm đặc trưng.

Bài đăng phổ biến