Breaking News

Kỷ luật 72 cán bộ đăng kiểm sai phạm

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng chiều 18-11, nhiều đại biểu bức xúc trước tình trạng xe quá tải, quá khổ, xe “hổ vồ” khiến nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ xuống cấp nghiêm trọng.

 Bộ trưởng Đinh La Thăng trả lời chất vấn tại Quốc hội. Ảnh: Quang Dũng/VNE
ĐB Trương Thị Ánh (TP. HCM) đặt vấn đề: Thời gian qua, việc xử lý tài xế né cân trạm chưa hiệu quả. Bộ trưởng đánh giá vấn đề này như thế nào? 
Bộ trưởng Đinh La Thăng thừa nhận có tình trạng xe né trạm cân. “Vừa rồi kiểm tra cảng Cái Lái ở TP.HCM có việc ở trạm cân đúng tải trọng nhưng cách đó khoảng chục cây số có một bãi để hạ container xuống, thay thế bằng một container khác quá tải… Chúng tôi đã phát hiện ra tình trạng đó”- ông Thăng cho biết.
Cũng theo Bộ trưởng Thăng, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với Bộ Công an tăng cường kiểm tra, giám sát, đặc biệt là phối hợp chặt chẽ với các địa phương để xử lý vấn đề này, vì theo Bộ trưởng, địa phương có xe nào quá tải thì lãnh đạo và địa phương đó đều biết hết, nếu tất cả cùng vào cuộc.
ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) chất vấn: Xe quá khổ, quá tải hay còn gọi là xe “hổ vồ” vẫn là vấn đề hết sức nhức nhối. Cử tri hỏi, tại sao xe quá khổ, xe “hổ vồ” lại được lưu hành? Xe thay đổi kết cấu sau khi được đăng kiểm thì có giải pháp gì ngăn chặn, chẳng lẽ bó tay?
Đáp lại, người đứng đầu ngành giao thông cho biết Bộ đã xây dựng một đề án nâng cao chất lượng dịch vụ và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm, thời gian qua đã xử lý kỷ luật 72 cán bộ đăng kiểm sai phạm. Tuy nhiên, ông Thăng thừa nhận việc “kiểm soát giữa hai chu kỳ đăng kiểm chưa tốt”.
Ông Thăng cho biết thêm, kiểm soát tải trọng phương tiện là nhiệm vụ trọng tâm trong năm an toàn giao thông 2014. Năm 2015 được coi là năm tiếp tục tăng cường quản lý phương tiện GTVT và kiểm soát tải trọng phương tiện.

“Với các giải pháp đồng bộ hiện nay thì tôi cho rằng xe quá khổ, quá tải đã giảm mạnh. Nếu tiếp tục thực hiện các giải pháp đó quyết liệt hơn, với quyết tâm cao hơn, đồng bộ hơn từ Trung ương xuống địa phương thì tôi nghĩ là chúng ta sẽ làm được. Vừa qua, chúng ta đã tổ chức cho các chủ xe, chủ DN cam kết không xếp hàng quá khổ quá tải. Các cảng, bến tàu, bến xe cũng đều thực hiện cam kết. Hiện nay phần lớn các DN có xe quá khổ quá tải đã ký cam kết rồi. Thêm vào đó là tăng cường siết chặt đăng kiểm, tăng cường tuyên truyền, vận động…, tăng cường xử lý, phạt nặng hơn và yêu cầu xe quay trở lại hạ hàng xuống. Với những giải pháp đồng bộ như vậy, cơ bản đến cuối 2015 sẽ không còn xe quá khổ, quá tải”- ông Thăng lạc quan cho biết.

Bài đăng phổ biến