Breaking News

Liên quân không kích ồ ạt, phiến quân IS như “ong vỡ tổ”

Chiến đấu cơ của liên minh chống IS do Mỹ đứng đầu đã tấn công ồ ạt nhằm vào các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo IS sau những trận pháo kích làm rung chuyển thị trấn Kobani của nhóm phiến quân này.


Liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu đã thực hiện ít nhất 25 cuộc không kích nhằm vào vào IS tại Iraq và Syria chỉ trong hai ngày 17 và 18/10 sau khi đạn pháo của IS bị bắn sang khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

15 cuộc không kích diễn ra ở Syria, trong đó 12 vụ nhằm vào mục tiêu là “các cơ sở sản xuất, thu thập, lưu trữ và và vận chuyển dầu” của IS, AFP dẫn tuyên bố của Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ.

Các phiến quân hiện kiểm soát một vùng lãnh thổ trải dài phía tây bắc Iraq và sang phía đông Syria phía đông, nơi đặt hầu hết các mỏ dầu chính của Syria.

Các chuyên gia ước tính phiến quân kiếm được đến 3 triệu USD mỗi ngày từ các cơ sở khai thác dầu trước khi liên minh bắt đầu tung ra các cuộc không kích ở Syria.

Hình ảnh Liên quân không kích ồ ạt, phiến quân IS như ong vỡ tổ số 1

Khói lửa bốc lên sau các cuộc không kích của liên quân tại thị trấn Kobani


Với bảy cuộc không kích ở phía Đông của Diban, Mỹ đã “tấn công thành công một cơ sở thu hoạch dầu thô của IS bao gồm các thiết bị thu dầu thô và một cơ sở lọc dầu “,  tuyên bố nói.

Năm vụ không kích khác ở phía Đông Nam của Deir Ezzor phá hủy một nhà máy lọc của phiến quân.

Ba vụ không kích còn lại nhắm vào hai điểm chiến đấu của IS gần Kobani và một doanh trại quân đội ở tỉnh Raqa.

Người đứng đầu thị trấn Kobani Anwar Muslim tuyên bố các cuộc không kích của Mỹ và đồng minh đã tiêu diệt nhiều xe vận tải và đạn pháo của IS. Các chiến binh người Kurd cũng đã đẩy lui IS ra khỏi một số khu vực tại Kobani.

Cùng lúc, các tư lệnh quân đội Mỹ cho rằng đã có những tín hiệu đáng khích lệ trong việc phòng thủ tại Kobani chống lại IS. Tuy nhiên, họ cũng cảnh bảo thị trấn giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ có thể rơi vào tay IS bất kỳ lúc nào.

Tướng Mỹ Lloyd Austin tuyên bố: “Chúng tôi đang tập trung hết sức mình để bảo vệ Iraq và những gì chúng tôi đang làm tại Syria là để ổn định tình hình tại Iraq”.

Trong khi đó, trên chiến trường Iraq, lực lượng an ninh nước này đang chiến đấu cùng lúc tại hai vị trí chống lại IS là thành phố chiến lược Ramadi ở phía Tây Baghdad và thành phố Tikrit.

Thành phố Ramadi, thủ phủ của tỉnh Anbar là nơi lực lượng ủng hộ chính quyền Iraq đang chiếm giữ và việc mất thành phố này sẽ khiến IS dễ dàng tấn công vào Baghdad.

Quan chức Mỹ cũng khẳng định rằng ưu tiên hàng đầu hiện nay là đảm bảo an ninh cho đồng minh Iraq.

Liên minh do Mỹ đứng đầu đã tiến hành các cuộc kh ông kích nhằm vào các mục tiêu IS ở Iraq từ tháng 8 và mở rộng chiến dịch sang Syria hồi tháng 9 vừa qua nhằm tiêu diệt tổ chức khủng bố được cho là mối đe dọa lớn nhất của thế giới hiện nay.


Liên quân không kích ồ ạt, phiến quân IS như “ong vỡ tổ”

Bài đăng phổ biến